Không khó để nhận ra rằng, các video viral có sức lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ. Đặc biệt là những video đánh vào sự tò mò và cảm xúc của người xem. Nếu bạn cũng đang nung nấu ý định tạo một video ấn tượng cho mình, cho doanh nghiệp mình. Tham khảo ngay bí kíp tạo video đơn giản, hiệu quả mà Tâm Thành Media bật mí sau đây.
Video Viral là gì?
Đây là khái niệm dùng để chỉ những video có sức lan tỏa, tạo thành hiệu ứng mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.
Video này cho phép người làm truyền thông truyền tải những thông điệp cốt lõi về sản phẩm và dịch vụ của họ một cách súc tích, đầy đủ thông tin và mang tính giải trí cao.
Hơn nữa, đây sẽ là đoạn video có tính lan truyền (tự nhiên hoặc thúc đẩy) theo cơ chế phát tán dựa trên cảm xúc và tâm lý người xem. Những cảm xúc ở đây là: hài hước, cảm động, hạnh phúc, sung sướng, tò mò, kích thích, bực bội, tức giận, bức xúc…Viral Video “nói hộ tiếng lòng của công chúng”, giúp hiện thực hóa cảm xúc của công chúng, thể hiện những điều họ:
- Muốn làm nhưng chưa dám làm.
- Muốn nói nhưng chưa dám nói.
- Thích nhưng chưa dám thể hiện.
6 bước làm video viral cực đơn giản
Để bắt tay vào thực hiện một video viral, bạn hãy tham khảo ngay các bước thực hiện sau đây:
Bước 1: Xác định công chúng mục tiêu
Để có thể tạo nên một video viral thành công điều quan trọng là phải xác định được nhóm khán giả mình đang hướng tới và độ tuổi của họ:
- Với những khán giả nhỏ tuổi, lựa chọn nội dung trong sáng, mang tính giáo dục, … hạn chế những hình ảnh bạo lực, gợi cảm…
- Với những khán giả trẻ tuổi, nội dung có thể mang tính chất troll, giải trí hoặc mang tính nhân văn, giàu cảm xúc
- Với khán giả lớn tuổi, cần hạn chế những nội dung quá “trẻ” , nên hướng tới nội dung mang tính nhân văn hoặc nội dung mang tính chuyên nghiệp chuyên ngành
Lựa chọn được độ tuổi phù hợp để xây dựng nội dung sẽ khiến cho video của chúng ta thành công và thu hút sự chú ý hơn.
Bước 2: Chọn nền tảng lan tỏa video: Facebook hay Youtube
Mỗi nền tảng lại có đặt điểm riêng, vậy nên bạn cần xác định rõ video của mình được lan tỏa trên nền tảng nào.
Video trên facebook có thể dài tầm 2 phút. Ngắn gọn và mang thông điệp ngay ở đầu video. Có chạy note vì 80% khán giả trên facebook sẽ không hay bật volume khi xem video trên newsfeed. Video trên facebook càng ngắn gọn thì số lượng lượt xem sẽ nhiều hơn. Ngoài ra nếu ta xây dựng những video dưới 15s thì còn có thể áp dụng cho nền tảng instagram và nhiều trang mạng xã hội khác.
Youtube
Video trên Youtube có thể dài hơn Facebook. Nội dung có thể cụ thể hơn và phần thông điệp có thể dàn trải hơn mà không cần phải nằm ở đầu video, loại hình video có thể là phim ngắn, sitcom,…
Bước 3: Loại video viral
Mỗi một công cụ mareting có đặc điểm và cách thức riêng. Vì thế, để phù hợp với từng mục đích marketing, bạn phải chọn loại video viral phù hợp.
- Phim SITCOM: là dòng phim ngắn, hài hước, nhưng sâu cay và mang tính xã hội, các bạn có thể chọn các tiểu phẩm hài để lồng vào quảng cáo của mình.
- TVC quảng cáo: đây là hình thức phổ biến các doanh nghiệp sử dụng để giới thiệu sản phẩm/giới thiệu quy trình sản xuất
- Phim ngắn: Thường sử dụng để làm các video mang tính chất nhân văn, gây xúc động đến người xem
Bước 4 : Chọn ngòi/thủ pháp
Đây được coi là linh hồn của video. Có rất nhiều loại ngòi khác nhau để bạn chọn lựa:
- Chọn ngòi “ nhân văn/giáo dục”: Đối với loại ngòi này, các video sẽ hướng tới những sự vât/sự việc gây xúc động, gây thương nhớ cho người xem.
- Chọn ngòi “troll”: Các tiểu phẩm hài, câu chuyện vui là chất liệu tốt nhất để làm ra các video theo ngòi này.
Nội dung có ngòi tốt sẽ thực sự bùng nổ, đi sâu vào long người xem. Chạm tới cảm xúc của họ, khiến người xem không ngừng replay video và ấn nút share để chia sẻ cho những người đồng cảm.
Bước 5 : Chọn kịch bản theo mẫu
Sau khi đã xác định xong thủ pháp, việc tạo một kịch bản hay là điểu vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để có một kịch bản ấn tượng. Dưới đây sẽ là một số kịch bản mẫu để các bạn tham khảo:
Với content nhân văn/giáo dục
- Sự hy sinh thầm lặng: của mẹ/của ba/của người chồng/vợ
- Cảnh thật: ghi lại những khoảnh khắc xúc động: lúc sinh con, lúc sinh ly tử biệt…
- Vượt qua bao khó khăn đạt vinh quang: những mảnh đời bất hạnh và sự nỗ lực vươn lên
- Tình bạn, tình người
- Cuộc sống gia đình, tình cảm, sự dối lừa
Với content troll
- Lồng nhái những thứ nổi tiếng : 1 bộ phim, 1 video ca nhạc.
- Tạo những yếu tố bất ngờ: kẻ yếu thắng mạnh, những việc khó tin.
- Liên tưởng bậy bạ, nhưng sự thật không phải.
Còn rất rất nhiều loại kịch bản khác bạn có thể tham khảo để làm phong phú thêm cho video viral của mình nhé!
Nếu bạn chưa biết nên quay video ra sao, tạo viral như thế nào. Hãy để Tâm Thành Media giúp bạn.
Địa chỉ: Số 1B đường Hùng Vương, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang.
Điện thoại: 0204 6260 888
Hotline: 0829 233 123
Email: media@tamthanhgroup.net
Website: https://tamthanhmedia.vn